นำเสนอคำคม
เลขที่ 9
เลขที่ 10
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1.
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5.
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6.
ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7.
ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท
และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1.
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3)
โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
โครงสร้างบริหารศึกษา
2.
การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน
มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3
รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน
โดยเรียกแบบนี้ว่า
“Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.
การบริหารงานวิชาการ
เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน
ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2.
การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน
อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง
ๆ
3.
การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4.
การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย
คือ
การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5.
การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
ความหมาย
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School
Based Management)
คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
•
หลักการกระจายอำนาจ
(Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม
(Participation
or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง
(Self
- managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล
(Check
and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
•
ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก
(Administrative Control School
Council )
•
บริหารโดยครูเป็นหลัก
(Professional Control Council)
•
การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท
(Community Control School Council)
•
ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก
(Professional Community Control School
Council)
สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
( School-Based
Management )
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School-Based
Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง
ศาสตร์ทั้ง
5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้
(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
•
การใฝ่ใจพัฒนาตน
(Personal
Mastery)
•
รูปแบบของความคิด
(Mental
Models)
•
วิสัยทัศน์ร่วม
(Shared
Vision)
•
การเรียนรู้เป็นทีม
(Team
Learning)
•
การคิดเชิงระบบ
(System
Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
•
การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
•
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
•
สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
•
ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
•
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
•
ผลงานที่เกิดขึ้น
•
สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
•
การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
•
ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
•
ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
•
การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
•
ใช้งบประมาณมาก
•
ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
•
การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
นำเสนอคุณลักษณะของผู้นำตามตัวอักษรในชื่อของตนเอง
นำเสนอคุณลักษณะของผู้นำตามตัวอักษรในชื่อของตนเอง
ผู้บริหารยุคใหม่
S - Sacrifice and Sincere
ต้องเป้นปูเสียสละเพื่อส่วนรวม
A - Adaptatility
ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์
Y - Yield to none
ดีที่สุด
S - Scapegoat
ยอมรับในการปฏิบัติงานขององค์การ
U - Uncompromising
ไม่ยอมอ่อนในเรื่องบางเรื่อง
D - Decisiveness
มีความสามารถในการพิจารณาตัดสินใจได้รวดเร็ว ถูกต้อง
A - Accountability
มีความรับผิดชอบ
ความรู้ที่ได้รับ
ประเมินตนเอง
ได้ทราบถึงโครงสร้างของสถานศึกขนาดเล็ก กลางและใหญ่ และทราบถึงองค์กรต่างๆ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์แนะนำการสอนอย่างละเอียด
อาจารย์มีความสุขไปกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น